Thủ thuật chụp ảnh bằng smartphone.

Khi mua máy điện thoại phần mềm chụp ảnh không thể thiếu trong nhu cầu mua điện thoại. Vì vậy trong xã hội hiện nay bối cảnh mạng xã hội lên cao người dùng thường sử dụng smartphone để chụp ảnh. Cách chụp ảnh bằng điện thoại trở nên quan trọng hơn rất nhiều, dưới đây là một vài thủ thuật chụp ảnh bằng smartphone.

Chụp ảnh bằng smartphone
Chụp ảnh bằng smartphone

Độ sáng là quan trọng nhất

Dù bạn dùng dòng máy nào thì có một độ sáng chuẩn cũng tạo cho bạn khung hình dễ nhìn trông bắt mắt hơn. Với máy điện thoại hiện đại nhưng với những điện thoại có độ phân giải thấp thì ánh sáng là yếu tố quan trong nhất.Với máy ảnh có độ phân giải cao bạn có thể tùy chỉnh theo nhiều kiểu ánh sáng của bạn khác nhau như bóng râm , êm dịu, tươi mới,… để bức ảnh trở nên mới lạ.

Hình ảnh có liên quan

Tìm kiếm vị trí phù hợp & khoảnh khắc tự nhiên

Đưa điện thoại lên và bấm chụp ngay những gì bạn thấy đầu tiên và ngay tại vị trí mà bạn nhìn thấy.Có được một khoảnh khắc đẹp bạn nên nắm bắt kịp thời gian. Nhưng nếu có thời gian thì nên tìm cho được một góc nhìn tốt cho khung hình. Thi thoảng có thể di chuyển một chút để có những bức hình ưng ý.
Với sự cơ động của điện thoại, bạn có thể dễ dàng thay đổi góc chụp. Góc nhìn ngang tầm mắt là góc tự nhiên của mắt nhất, với khung hình như vậy bạn sẽ có những bức hình không được phong phú theo cách thông thường nên bạn có thể thử chụp từ các vị trí khác nhau, từ góc cao xuống, từ dưới lên, cảnh tượng sẽ thay đổi và chắc chắn sẽ có sự khác biệt hơn.

Tìm kiếm vị trí phù hợp & khoảnh khắc tự nhiên
Tìm kiếm vị trí phù hợp & khoảnh khắc tự nhiên

Cần nắm vững các thông số máy ảnh

Thông số cơ bản trên máy điện thoại bạn cần nắm vững để sao cho các bức ảnh chụp của bạn có thể tận dụng tối đa thông số cho ra bức ảnh đẹp như : Megapixel (số điểm ảnh), White Blance (cân bằng trắng), Độ phơi sáng (Exposure Value), Các chế độ chụp cơ bản, HDR, Panorama, ISO,…

Lựa chọn điện thoại phù hợp nhu cầu

Vì là điện thoại nên sẽ có những hạn chế nhất định trong chụp hình. Mỗi dòng điện thoại sẽ có một lợi thế chụp ảnh khác nhau như: Dòng Lumia của Nokia (MS): nếu bạn thích giao diện công cụ chụp có tuỳ chỉnh các thông số chuyên nghiệp: cân bằng trắng (WB), tốc độ màn trập, dải nhạy sáng ISO, tăng giảm EV. Chỉ không có tuỳ chỉnh khẩu độ ống kính. Nếu chụp ảnh bằng Lumia, mà không thích tuỳ chỉnh để có ánh sáng như ý muốn, bạn không nên dùng dòng máy này, bởi ảnh của Lumia sẽ đạt hiệu quả rất tốt với hệ thống công cụ này thay vì cứ chụp tự động Auto. Phần mềm chỉnh sửa ảnh tốt tương thích với HĐH WP trên Lumia là: Photoshop Express, FotoR tải về xài miễn phí.

Lựa chọn điện thoại phù hợp nhu cầu
Lựa chọn điện thoại phù hợp nhu cầu

Sau khi dùng thử 1 số máy bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với sở thích và khung cảnh để chụp sao cho đẹp mắt.

Giữ màn trập mở lâu nhất có thể

Do giá trị ISO trực tiếp ảnh hưởng đến độ nhiễu của ảnh và khẩu độ của camera không thể thay đổi được trên điện thoại thông minh, giữ màn trập mở lâu hơn là sự lựa chọn duy nhất để bạn có những bức ảnh đẹp ở mức phơi sáng nhất định.

Tuy nhiên, tốc độ màn trập càng chậm thì càng nhiều chuyển động bị mờ đi, nên kĩ thuật này thường được sử dụng cho các đối tượng tĩnh – trừ khi bạn muốn hình ảnh của mình có hiệu ứng “motion blur” (cảm giác vật bị nhòe đi khi chuyển động nhanh) một cách nghệ thuật.

Hạn chế dùng đèn flash

Dĩ nhiên có nhiều ánh sáng càng tốt nhưng khi bạn chụp với đèn Flash thì lại khác ánh sáng sẽ bị biến dạng đi, vì nguồn sáng là 1 điểm nhỏ, màu sắc của đèn không giống ánh sáng tự nhiên. Vì vậy, tuy có những lợi ích riêng, bạn nên hạn chế dùng đèn flash càng nhiều càng tốt.

Hạn chế dùng đèn flash
Hạn chế dùng đèn flash

Đừng “zoom”

Nếu bạn muốn nhìn chính xác đối tượng chụp thì bạn chỉ cần lại gần đối tượng thay vì phóng to vì khi phóng to lại càng mờ đi. Nhiều chuyên gia nhiếp ảnh có phương châm rằng “zoom bằng chân của mình.” Ngoài khía cạnh nghệ thuật, đây cũng là lựa chọn tốt hơn vì căn bản tính năng phóng to trên điện thoại thông minh gần như là vô dụng.Trừ những trường hợp ngoại lệ rất hiếm, tất cả những gì mà camera của bạn làm là cắt ảnh (crop) trước khi chụp hình.

Không nên zom
Không nên zom

Chuyển sang tông đen trắng

Khi bạn sử dụng tông đen trắng tạo cho bức ảnh có tính nghệ thuật cao. Ngoài việc tăng tính nghệ thuật cho bức ảnh của bạn, tông màu đen trắng cũng làm giảm độ nét kĩ thuật số của bức ảnh mà biến chúng thành các “film grain” (thuật ngữ trong nhiếp ảnh chỉ cái “hồn” của ảnh film, là những hạt nhỏ li ti xuất hiện ở vùng tối và vùng sáng của ảnh).

Chuyển sang tông đen trắng
Chuyển sang tông đen trắng

 Biến tai nghe điện thoại trở thành nút chụp ảnh

Thiết bị hỗ trợ chế độ chụp rảnh tay như chiếc tai nghe bạn đang sở hữu có một ưu điểm vượt trội mà không phải người dùng nào cũng biết. Nó có thể được dùng như một nút chụp ảnh bằng cách kết nối thiết bị với smartphone, đồng thời mở ứng dụng camera và bấm nút “+” hoặc “-” để chụp ảnh.

 Biến tai nghe điện thoại trở thành nút chụp ảnh

Thêm chi tiết thú vị vào ảnh

Bạn có thể cắt ghép bức ảnh mà mình thích gắn vào với nhau theo sự sáng tạo của bạn tạo nên sự thú vị trong bức ảnh. Lại có thể chỉnh sửa ảnh theo sở thích cá nhân, đây sẽ là một phương pháp hay ho cho bạn sáng tạo. Bạn có thể tự chụp hay lấy các bức ảnh trên mạng cắt ghép vào.

Thế là mọi thứ đã sẵn sàng trong chớp mắt. Thủ thuật này phụ thuộc vào trí tưởng tượng phong phú của bạn. Vì vậy, còn chần chờ gì mà không bắt tay vào sáng tạo một bức ảnh thú vị dành riêng cho chính mình ngay.

Thêm chi tiết thú vị vào ảnh
Thêm chi tiết thú vị vào ảnh

 

Hy vọng với những mẹo chụp ảnh , người dùng sở hữu smartphone đã phần nào nắm được những yếu tố để có một bức ảnh đẹp. Đây cũng là thước đo cơ bản để bạn lựa chọn chiếc điện thoại theo đúng sở thích chụp ảnh của mình.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *