Chụp ảnh chân dung là chụp ảnh của một người trong một thời điểm cụ thể. Tính cá nhân, tính cách và cảm xúc có thể được lưu lại trong một bức ảnh chụp nhanh. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến bức ảnh chân dung: ánh sáng, độ sâu trường, phông nền, góc chụp, và môi trường xung quanh đều là những yếu tố cần phải tính đến. Việc chọn đúng ống kính cũng rất quan trọng. Và điều quan trọng nhất là, bạn cần phải chọn máy ảnh phù hợp. Dưới đây là cách chọn máy ảnh chụp chân dung tốt nhất năm 2018

Những máy ảnh DSLR tốt nhất dành cho chụp ảnh chân dung

Máy ảnh DSLR từ lâu đã là sự lựa chọn số của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và nghiệp dư. Máy ảnh APS-C cấp thấp thường rẻ hơn nhưng vẫn có chức năng kiểm soát đối với các bức ảnh. Máy ảnh full-frame đắt tiền hơn là sự lựa chọn của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để có được hình ảnh chất lượng cao.

1. Canon 6D

Các tính năng chính:

Canon 6D cung cấp cho người sử dụng hầu như tất cả mọi thứ mà 5D Mark III có, giá thành thấp và trọng lượng nhẹ. Chất lượng hình ảnh và độ phân giải gần như hoàn hảo nhờ bộ cảm biến toàn khung 20.2 megapixel. ISO có thể mở rộng lên đến 102400 sẽ cho hình ảnh rõ nét bất kể các cài đặt ánh sáng nào, đặc biệt hữu ích cho chụp ảnh chân dung. Để lấy nét chính xác, thì 11 điểm là điều mà các nhiếp ảnh gia chân dung mơ ước, đặc biệt là khi chụp từ tay. Một ưu điểm của máy chụp ảnh chân dung tốt là độ sâu trường tuyệt vời có thể đạt được, đối tượng sẽ nổi bật so với phông nền.

Canon 6D

Nhược điểm:

2. Canon EOS 5D Mark IV

Các tính năng chính:

Sự kế thừa của Canon 5D Mark III trở nên phổ biến. EOS 5D Mark IV duy trì danh tiếng Canon full-frame cho việc cung cấp những hình ảnh tinh tế và chất lượng cao với đầu ra màu hoàn hảo. Thật khó để tưởng tượng một tình huống mà 5D sẽ không hoạt động tốt; nó có nhiều tính năng nghĩa là nó nổi trội hơn khi chụp phong cảnh, thể thao, thiên nhiên và tất nhiên cả ảnh chân dung. Tự động lấy nét không máy nào sánh kịp, sử dụng hệ thống tự động lấy nét 61 điểm một cách nhanh chóng và chính xác. Khi chụp một đối tượng di chuyển, máy có thể chụp liên tục 7 khung hình / giây kết hợp với chế độ tự động lấy nét trực tiếp giúp bạn không bỏ lỡ một hành động nào.

ISO rất lớn, 100-32.000, và mặc dù nó giống như Mark III nhưng nó được kết hợp với các tính năng cải tiến để cung cấp chất lượng hình ảnh tuyệt vời trong mọi tình huống ánh sáng. Tổng thể rất giống với Mark III, nhưng mang lại cảm giác chắc tay khi cầm. Hơn nữa, bạn có thể tự tin chụp chân dung trong bất kỳ môi trường nào. Nhìn chung, đây là lựa chọn hàng đầu của chúng tôi khi chọn máy ảnh chuyên chụp chân dung

Canon EOS 5D Mark IV
Canon EOS 5D Mark IV

Nhược điểm:

3. Pentax K-1

Các tính năng chính:

Bộ cảm biến 36,2 megapixel khổng lồ là một cách tuyệt vời để đánh dấu việc tham gia đầu tiên của Pentax vào danh sách máy ảnh DLSR full-frame. Pentax K-1 có một số tính năng tuyệt vời. Chất lượng hình ảnh là tuyệt vời, như là ISO 100-204.800. Hệ thống ổn định hình ảnh 5 trục có thể đáp ứng được hầu hết các yêu cầu về cài đặt, cũng như việc điều chỉnh thời tiết tuyệt vời. Có rất nhiều chức năng cho phép người dùng có toàn quyền kiểm soát các thiết lập mong đợi, và thiết kế chắc chắn là hiệu quả và thoải mái khi sử dụng. Nhìn chung thì đây là một máy ảnh mà chắc chắn là đối thủ mạnh đối các máy ảnh khác, Canon, Nikon và Sony. Đây là một máy ảnh tốt trong các máy ảnh full-frame và là một lựa chọn tuyệt vời cho chụp ảnh chân dung.

Nhược điểm:

Những máy ảnh mirrorless (gương không lật) tốt nhất dành cho chụp ảnh chân dung

Các máy ảnh gương không lật có thể cung cấp hầu hết chất lượng và tính năng của máy DSLR mà chúng lại không nặng. Chúng thường có trọng lượng nhẹ, có ống kính hoán đổi cho nhau và có thể là cách chụp ảnh chân dung tiết kiệm hơn máy DSLR.

1. Sony Alpha a6000

Các tính năng chính:

Sony Alpha a6000 là một hệ thống gương không lật và nó rẻ hơn XT-2. Nó nhẹ hơn nhưng  chất lượng rất tốt. Đây là máy ảnh gương không lật tầm trung yêu thích của chúng tôi, kết hợp đủ chức năng và chất lượng hình ảnh, tốt hơn nhiều so với cái giá. Nó làm việc tuyệt vời trong điều kiện ánh sáng thấp, với nhiễu ảnh ở mức tối thiểu. Đối với việc chọn máy ảnh chụp chân dung, nó đủ tuyệt vời để song hành cùng bạn.

Nhược điểm:

Màn hình LCD không phải màn hình cảm ứng.

2. Fuji X-T2

Các tính năng chính:

Phạm vi X của Fuji sản xuất ra chất lượng hình ảnh xuất sắc. X-T2 có lẽ là lựa chọn của nhóm, đặc biệt là cho chụp ảnh chân dung. Một cảm biến 24,3 triệu điểm ảnh thu được hình ảnh chất lượng và độ phân giải thực sự cao và màu sắc rực rỡ. ISO tuyệt vời tạo ra nhiễu ảnh rất ít, và tính năng tự động lấy nét 325 điểm có nghĩa là bạn có thể tiếp tục chụp một đối tượng di chuyển mà không gặp vấn đề gì. Tất cả điều này nằm trong một máy ảnh gương không lật tuyệt vời mà thậm chí nó còn thách thức nhiều máy ảnh DSLR.

Nhược điểm:

Có rất ít những nhược điểm. Giá có thể là hơi cao một chút với người mới bắt đầu, nhưng nếu không thì đây là một máy ảnh tuyệt vời dành cho các bức chân dung.

3. Olympus OM-D E-M5 Mark II

Các tính năng chính:

Đây là một chiếc máy ảnh quen thuộc với chúng ta nhất trong số ba máy ảnh gương không lật. Mỗi máy đều có những ưu và khuyết điểm riêng. Máy ảnh Olympus OM-D E-M5 Mark II cũng hoạt động tốt. Nó chắc tay, nhẹ, và hoạt động tốt. Nó có thể được sử dụng ngay cả trong môi trường khắc nghiệt. Mặc dù cảm biến chỉ là 16 megapixel nhưng nó có khả năng chụp được 40 triệu megapixel JPEG và 64 triệu megapixel file RAW bằng cách sử dụng một công nghệ hợp hình ảnh. Mặc dù chế độ chụp hình độ phân giải cao này cần giá ba chân để có được hình ảnh rõ nét nhưng tính năng tuyệt vời tự động lấy nét 15 điểm cũng rất thuận lợi khi chụp chân dung bằng tay.

Nhược điểm:

Rất dễ hết pin, vì vậy bạn cần mang thêm pin dự phòng cho những chuyến đi xa hoặc dài ngày.

Những máy ảnh compact tốt nhất dành cho chụp ảnh chân dung

Máy ảnh compact thường không tốn kém và dễ sử dụng, thường được gọi là máy ảnh ‘ngắm và chụp’. Một số máy cho phép thay đổi một số cài đặt nhất định, nhưng đa số chúng tự động. Điều này không có nghĩa là chúng không có khả năng chụp ảnh tuyệt vời.

1. Canon PowerShot SX420

Các tính năng chính:

Điểm nổi bật của Canon PowerShot SX420 là zoom quang học 42x. Thật ấn tượng khi một chiếc máy ảnh compact nhỏ gọn này có thể phóng to hình ảnh như thế. Nó chụp rất tốt trong điều kiện ánh sáng thuận lợi. Ổn định hình ảnh là một tính năng tuyệt vời của chiếc máy ảnh này, có nghĩa là bạn có thể chụp được một số bức ảnh ở xa một cách tuyệt vời từ tay. Có nhiều cách chụp khác nhau có thể tạo ra một số hiệu ứng thực sự thú vị. Ống kính 24mm, kết hợp với zoom, có nghĩa là người dùng có thể có được những bức ảnh cảnh quan và chân dung tuyệt vời. Đây là lựa chọn tuyệt vời cho dòng máy ảnh compact chụp chân dung đẹp

Nhược điểm:

2. Sony Cybershot DSC-RX1

Các tính năng chính:

Đây là một máy ảnh thực sự thú vị và khá độc đáo của Sony. Bộ cảm biến hình ảnh full-frame 24 megapixel, ống kính Carl Zeiss 35mm tuyệt vời và ISO 100-25.600 cho phép chụp hình ảnh có độ phân giải cao. Đó là một máy ảnh nhỏ gọn và rất lý tưởng để đi du lịch. Phong cảnh, đường phố, và chụp ảnh nói chung đều được xử lý một cách chuyên nghiệp bởi Sony Cybershot DSC-RX1. ISO có nghĩa là nó là một máy ảnh tuyệt vời cho chân dung, hoạt động tốt ngay cả trong những điều kiện ánh sáng yếu. Sự thật là không có quá nhiều máy ảnh nhỏ gọn mà có thể cung cấp được chất lượng tốt như chiếc máy này.

Nhược điểm:

Trên đây là những hướng dẫn chọn máy ảnh chụp chân dung đẹp mà bạn nên tham khảo để có những bức ảnh chân dung đẹp